Khách Thuê Trọ Thấp Thỏm Lo Sợ Sau Vụ Hỏa Hoạn Tại Hà Nội

Thuê trọ có lẽ là việc mà nhiều người dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội quan tâm sâu sắc. Trong thời gian gần đây, việc liên tục xuất hiện các vụ cháy thương tâm khiến cho biết bao người cảm thấy lo lắng. Người dân khó khăn trong việc tìm kiếm những ngôi nhà trọ đảm bảo an toàn cho bản thân. Cùng OKVIP tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề nhức nhối này dưới bài viết nhé.

Khách thuê trọ luôn lo sợ hỏa hoạn

Sau hàng loạt các thông tin về vụ cháy khiến cho nhiều người tử vong đã khiến không ít người cảm thấy lo lắng. Họ cũng đang đi thuê nhà trọ nằm trong các con ngách sâu và không có lối thoát nào. Đặc biệt là ở những khu vực có người dân lao động sinh sống thì điều kiện vật chất càng khó khăn.

Những căn nhà không được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất giúp phòng cháy kịp thời đã gây ra những vụ hỏa hoạn thương tâm. Người dân thuê trọ cũng trở nên hoang mang khi những ngôi nhà mà họ đang ở tạm cũng không đảm bảo an toàn. Chính vì thế mà nhiều người tỏ ra lo ngại và cảm thấy bất an mỗi khi trở về nhà trọ đang thuê.

Người dân cảm thấy vô cùng hoang mang trước tình hình hỏa hoạn hiện nay 
Người dân cảm thấy vô cùng hoang mang trước tình hình hỏa hoạn hiện nay

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng cháy nhà hiện nay

Theo điều tra nghiên cứu thì có khá nhiều các nguyên nhân khác nhau gây ra các vụ hỏa hoạn đáng tiếc. Mọi người cần phải biết được những nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ cháy này để có thể quyết định thuê trọ sáng suốt.

Phòng trọ chật hẹp ở trong các con ngõ nhỏ

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam nên số lượng người dân tới đây sinh sống và làm việc tương đối nhiều. Chính điều này đã tạo ra mật độ dân số cao khiến cho người dân bị thiếu chỗ ở, sinh hoạt hàng ngày. Các chủ trọ cũng vì thế mà cố tạo dựng ra những căn phòng chật hẹp nhằm cho nhiều khách thuê nhất.

Những căn phòng chật hẹp với lối đi bé, nằm trong các con ngõ nhỏ khiến cho việc di chuyển vô cùng khó khăn. Điều này sẽ gây cản trở trong việc hỗ trợ cứu hỏa trong những tình huống khẩn cấp. Đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra trong ngõ và không thể nào cứu được do đường khó di chuyển.

Nhiều phòng trọ có kích thước chật hẹp khiến khó khăn trong quá trình cứu trợ
Nhiều phòng trọ có kích thước chật hẹp khiến khó khăn trong quá trình cứu trợ

Thiếu thiết bị phòng cháy chữa cháy kịp thời

Sau hàng loạt vụ cháy thì các cơ quan chức năng cũng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. Hầu hết các địa điểm thuê trọ của những trường hợp hỏa hoạn đều là không có thiết bị phòng cháy chữa cháy. Những cơ sở cho thuê phòng này đều không đạt chuẩn theo cấp phép ban đầu.

Các đơn vị thường làm thêm các tầng các phòng so với số phòng đã đăng ký trước đó. Cùng với đó là việc không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy nên đã gây ra nhiều tai nạn thương tâm.

Sự chủ quan đến từ những người đi thuê trọ

Một nguyên nhân nữa dẫn tới các vụ cháy hiện nay chính là do sự chủ quan của người dân thuê trọ. Mọi người thường không kiểm tra kỹ càng về phòng trọ khi ra khỏi nhà hoặc có các hành động gián tiếp gây hỏa hoạn. Thông thường thì người dân sẽ không chú ý dẫn tới việc gây ra các tình huống không ai mong muốn.

Lý do quan trọng chính là từ vấn đề chủ quan của người thuê trọ
Lý do quan trọng chính là từ vấn đề chủ quan của người thuê trọ

Lưu ý khi đi thuê trọ để đảm bảo an toàn

Để có thể tạo dựng được một môi trường sống an toàn cho bản thân và gia đình thì người dân phải tìm hiểu kỹ càng. Một số lưu ý dưới đây giúp bạn có thể dễ dàng thuê trọ an toàn và bảo vệ bản thân.

Kiểm tra toàn bộ hệ thống phòng cháy trong nhà

Việc đầu tiên khi mọi người đi lựa chọn một chỗ lưu trú chính là kiểm tra về điều kiện chữa cháy của căn nhà. Đây chính là biện pháp khẩn cấp giúp bạn có thể cứu được bản thân khi gặp phải tình huống xấu. Nếu như căn nhà đó không đạt chuẩn về hệ thống phòng cháy thì tốt nhất không nên ở tại đó.

Có cam kết rõ ràng giữa chủ nhà và người thuê trọ

Việc cam kết rõ ràng về việc cung cấp các thiết bị phòng cháy là điều kiện cần thiết và cần làm rõ giữa 2 bên. Chủ trọ cần phải cung cấp những dịch vụ đảm bảo an toàn cho người thuê. Hai bên phải có giấy tờ cam kết rõ ràng để giúp mọi người có thể bảo vệ quyền lợi của mình khi đi thuê nhà.

Chuẩn bị sẵn các vật dụng giúp cứu cháy kịp thời

Ngoài các lưu ý trên thì mọi người cũng cần tìm cách trang bị cho mình an toàn bằng việc mua sẵn các vật dụng cứu hỏa. Hãy tìm mua những bình thuốc phun khí giải phóng lửa và để sẵn trong nhà. Chúng sẽ phát huy được tác dụng trong các tình huống khẩn cấp và chờ các đơn vị hỗ trợ mọi người.

Một vài lưu ý giúp bạn có thể dễ dàng tìm được nơi lưu trú an toàn
Một vài lưu ý giúp bạn có thể dễ dàng tìm được nơi lưu trú an toàn

Thuê trọ không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy vẫn luôn là nỗi lo lớn của nhiều người dân. Chính vì thế mà mọi người cần tìm hiểu kỹ càng về các bảo hộ của ngôi nhà để tạo sự an toàn cho mình. Hãy theo dõi OKVIP để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

>>>Xem thêm: Giá Cả Leo Thang, Lo Lạm Phát Tăng Cao Người Dân Hoang Mang