Người Hát Dân Ca – Bức Họa Tỷ Đô Của Nghệ Thuật Việt Nam

Mức giá hời với những giá trị nó mang lại

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Dân Việt, nhà nghiên cứu hội họa Ngô Kim Khôi đã đánh giá rằng mức giá hơn một triệu đô la cho bức tranh “Người hát dân ca” là một mức giá rất hời. Cùng OKVIP tìm hiểu về giá trị nghệ thuật của bức vẽ này nhé!

“Người Hát Dân Ca” được gõ búa 1 triệu USD

Bức sơn dầu “Les Chanteuses de Campagne (Người hát dân ca)” của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh đã được bán với giá 1.02 triệu EUR trong phiên đấu giá Arts d’Asie của Sotheby’s vào ngày 14/6 (theo giờ Pháp). Đây là bức tranh đầu tiên của thị trường nghệ thuật Việt Nam trong năm 2024 đạt mức giá triệu đô, với tổng cộng hơn 27 tỷ đồng bao gồm thuế phí.

"Người hát dân ca" giá trị lên đến 1 triệu USD
“Người hát dân ca” giá trị lên đến 1 triệu USD

Vị thế trong nghệ thuật

Với mức giá này, “Người hát dân ca” đã vào top 20 các bức tranh Việt đắt giá nhất mọi thời đại, sánh ngang cùng các tác phẩm của Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Quốc Lộc, Phạm Hậu, Tô Ngọc Vân và Vũ Cao Đàm. Đây cũng là tác phẩm thứ hai của Nguyễn Phan Chánh đạt mốc triệu đô, sau bức tranh lụa “Les Couturières (Những cô thợ may)” được bán với giá 1.39 triệu USD vào năm 2020.

Tinh thần giao thoa

Theo ông Ace Lê, Giám đốc Thị trường Việt Nam của Sotheby’s, Nguyễn Phan Chánh là họa sĩ tiêu biểu cho mỹ thuật Đông Dương. Ông đã kế thừa phương pháp tạo hình hàn lâm Tây phương và kết hợp chúng với họa pháp tranh lụa phương Đông, tạo nên những tác phẩm kinh điển như “Chơi ô ăn quan” hay “Lên đồng”.

Cái đặc sắc của tác phẩm

“Tác phẩm ‘Người hát dân cae’ thể hiện rõ ràng tinh thần giao thoa này,” ông Ace Lê giải thích. Nguyễn Phan Chánh đã thể hiện tác phẩm này bằng sơn dầu trên toan khổ lớn và kết hợp kỹ thuật vẽ chữ Hán và chữ quốc ngữ. Bức tranh miêu tả hai cô gái ngồi xổm, đội nón quai thao, cầm quạt, mặc áo nâu quần lĩnh, tạo nên một không gian mộc mạc, gần gũi.

Tìm hiểu qua về điểm đặc sắc của tác phẩm 
Tìm hiểu qua về điểm đặc sắc của tác phẩm

Năm 1931, bức “Người hát dân ca” đã được chọn tham gia Đấu xảo Thuộc địa tại Paris. Các tác phẩm của Nguyễn Phan Chánh nhanh chóng nhận được sự chú ý và mua sắm từ các nhà sưu tập tại Pháp. Bức tranh này sau đó đã thuộc sở hữu của một cặp vợ chồng bác sĩ sưu tập và được giữ trong gia đình họ từ năm 1931 cho đến khi được công bố rộng rãi lần đầu tiên.

27 tỷ là mức giá quá hời cho bức tranh

Bức tranh “Người hát dân ca” của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là một khoản đầu tư có giá trị, với mức giá đạt 27 tỷ đồng. Đây được coi là một mức giá hời trong thế giới nghệ thuật. Sự quan tâm và đánh giá cao từ giới chuyên môn và người mua đã khẳng định giá trị vượt thời gian của tác phẩm này.

Xuất xứ và chất liệu hiếm

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, nguyên nhân chính khiến ngươi hát dân ca này đạt số tiền cao là do xuất xứ rõ ràng và chất liệu sơn dầu đặc biệt – một yếu tố hiếm thấy trong các tác phẩm của Nguyễn Phan Chánh, người thường được biết đến với các tác phẩm tranh lụa. Sự đảm bảo về nguồn gốc và chất liệu cao cấp của tranh tạo niềm tin và sự an tâm cho người mua, giúp khẳng định giá trị của tác phẩm trên thị trường.

Bàn về mức giá của tác phẩm
Bàn về mức giá của tác phẩm

Tác động đến kinh tế xã hội

Khi bức tranh “Người hát dân ca” được bán với giá cao, nó không chỉ là một tín hiệu tích cực cho thị trường tranh Việt Nam mà còn phản ánh sự hồi phục và sự ấm lên của thị trường sau những ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới. Sự kiện này còn thúc đẩy niềm tin và sự quan tâm của các nhà sưu tầm trong và ngoài nước đối với tác phẩm nghệ thuật Việt.

Cái giá quá hời

Mức giá một triệu đô cho bức tranh “Người hát dân ca” được ông Ngô Kim Khôi nhận định là “giá hời”, cho thấy tác phẩm này sau này có khả năng được bán với mức cao hơn. Sự ưa chuộng tác phẩm của Nguyễn Phan Chánh, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, là minh chứng cho tầm ảnh hưởng và giá trị nghệ thuật của ông.

Nguyễn Phan Chánh, sinh năm 1892 tại Hà Tĩnh, là một trong những họa sĩ tiên phong của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông là người đã đặt nền móng cho tranh lụa Việt Nam hiện đại và để lại hơn 170 tác phẩm quý giá. Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật mà ông được truy tặng sau khi mất là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp to lớn của ông đối với nền mỹ thuật Việt Nam.

Mức giá hời với những giá trị nó mang lại
Mức giá hời với những giá trị nó mang lại

Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi cho thấy sự lạc quan về triển vọng hồi phục của thị trường tranh Việt. Ông nhận định rằng tranh Việt Nam vẫn có mức giá khá hợp lý và dòng tranh Đông Dương luôn được ưa chuộng bởi chất lượng nghệ thuật và giá trị lịch sử. Đa phần người mua tranh hiện nay là người Việt, điều này cho thấy sự “hồi hương” của những tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp, một diễn biến tích cực cho thị trường nghệ thuật trong nước.

Tóm lại bức tranh “Người hát dân ca” của Nguyễn Phan Chánh và các tác phẩm khác của ông không chỉ là niềm tự hào của nền mỹ thuật Việt Nam mà còn là khoản đầu tư có giá trị cho những ai đánh giá cao nghệ thuật và lịch sử.

>>>Xem thêm: Nghệ Nhân Hà Nội – Quách Phan Tuấn Anh Đôi Tay Họa Bạc