Vụ Cháy 14 Người Chết Ở Hà Nội Đơn Vị Nào Chịu Trách Nhiệm

Vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội đã trở thành đề tài được bàn tán xôn xao trong thời gian gần đây. Hà Nội hiện đang đứng trước thực trạng nạn cháy ngày một nhiều hơn, vậy làm thế nào có thể khắc phục được tình hình? Mời bạn tìm hiểu thêm qua nội dung của OKVIP ngay bây giờ.

Thông tin về vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội

Sau đây là một số thông tin cơ bản về vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội mà chúng tôi đã thu thập được:

Diễn biến sự việc

Tại Phố Trung Kính, Quận Cầu Giấy, Hà Nội vào rạng sáng ngày 25/04 đã xảy ra một vụ hỏa hoạn tàn khốc trong một căn nhà cho thuê. Những người dân gần hiện trường chứng kiến đã kể lại rằng, những ngọn lửa liên tục bùng cháy bắt nguồn từ tầng một. Đây là nơi gia đình làm công việc sửa chữa và mua bán xe đạp điện.

Diễn biến và nguyên nhân vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội
Diễn biến và nguyên nhân vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội

Chỉ trong thời gian ngắn, ngọn lửa đã bùng phát mãnh liệt hơn lên các tầng tiếp theo và toàn bộ ngôi nhà. Cảnh tượng thật kinh hoàng khi làn khói đen dày đặc bao phủ mọi không gian trong căn nhà.

Người dân sống xung quanh đã tích cực huy động nước và sức người để dập nhưng ngọn lửa vẫn lan rất mạnh. Khoảng 01h05, đội ngũ phòng cháy chữa cháy và công an quận Cầu Giấy đã có mặt để chữa cháy.

Sau khoảng 10 phút có sự hỗ trợ từ xe nước chữa lửa, đám cháy ngột ngạt đã được khống chế đáng kể. Tuy nhiên, vụ hỏa hoạn vẫn vô cùng thương tâm khi có tới 14 người bỏ mạng trong nhà.

Xác định nguyên nhân

Sau gần 2 tháng điều tra, mới đây ngày 26/06 UBND Thành Phố Hà Nội đã chính thức công bố nguyên nhân vụ hỏa hoạn thương tâm. Trong buổi họp báo, thiếu tướng Thanh Tùng đã xác định vụ cháy 14 người chết tại Hà Nội là do căn nhà bị chập mạch điện .

Theo ông, điểm chập mạch điện thuộc phần đầu xe máy điện, lửa cháy sau đó đã lan sang những xe máy khác dẫn tới luồng cháy lớn hơn. Ông phát biểu, hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh và điều tra về những yếu tố có thể khác.

Cơn hỏa hoạn đã cướp đi mạng sống của 14 người và gây nhiều thiệt hại về mặt tài sản. Sự việc còn tạo nên nỗi lo sợ cho người dân tại Hà Nội do gần đây hiện tượng cháy nhà trọ đang diễn ra rất nhiều.

Danh tính các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn

Danh tính các nạn nhân xấu số
Danh tính các nạn nhân xấu số

Theo thông tin chính thức, hiện cơ quan chức năng đã xác minh được các nạn nhân trong vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội là:

  • Anh V.V.D – Quê Hải Dương, sinh năm 1998.
  • Chị N.T.T.H – Quê Bắc Ninh, sinh năm 2001 – Chị là vợ của anh V.V.D.
  • Anh T.Q.K – Quê Hưng Yên, sinh năm 1998.
  • Anh N.X.K – Quê Hưng Yên, sinh năm 2001.
  • Chị N.T.M – Quê Thái Bình, sinh năm 1995.
  • Bà N.T.T – Chủ nhà trọ, sinh năm 1960.
  • Anh N.K.H – Con trai của bà N.T.T, sinh năm 1982.
  • Anh N.M.X.H – Quê Hà Tĩnh, sinh năm 1997.
  • Chị P.T.T.H – Vợ anh X.H. sinh năm 1997.
  • Chị V.T.L. – Quê Thạch Thất, sinh năm 1996.
  • Chị N.T.K.O – Quê Thạch Thất, sinh năm 1999.
  • Anh M.N.T – Bắc Kạn, sinh năm 1987.
  • Anh L.T.T. – Hưng Yên, sinh năm 2000.
  • Anh V.N.L –  Lào Cai, sinh năm 2000.

Ai chịu trách nhiệm cho sự bất cẩn

Cơ quan chức năng và những ban ngành pháp luật đã vào cuộc để xử lý nghiêm minh về vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội. Những bên cần chịu trách nhiệm to lớn về cơn hỏa hoạn tàn khốc này là:

Về phía chủ nhà trọ

Các bên cần có trách nhiệm trước cơn hỏa hoạn lớn tại Trung Kính
Các bên cần có trách nhiệm trước cơn hỏa hoạn lớn tại Trung Kính

Thực tế, căn nhà trọ bị cháy từ đầu đã không được trang bị hệ thống và kiến thức phòng cháy chữa cháy từ trước. Sau khi khảo sát, cơ quan chức năng nhận thấy nhà đầu tư không hề chú trọng các yếu tố như lối thoát hiểm hay hệ thống phun nước.

Do đó, chủ sở hữu căn nhà này đã vi phạm về mặt pháp lý khi đưa vào mục đích kinh doanh nhưng không đảm bảo về mặt PCCC. Phía chủ sở hữu sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về công trình xây dựng nhà ở này.

Nhóm quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy

Trách nhiệm điều tra vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội thuộc về Phòng Quản Lý Đô Thị và Phòng Cảnh Sát PCCC. Những đơn vị này cần sát sao và kiểm tra cơ sở vật chất, cách thức vận hành của các tòa nhà cho thuê.

Cách xử lý và phòng tránh nạn cháy tại Hà Nội

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, từ cơn hỏa hoạn tại Khương Hạ, Thanh Xuân cho đến Trung Kính, Cầu Giấy,… đã gây xôn xao dư luận Hà Nội. Do nhu cầu thuê nhà không bao giờ giảm nên các dự án, căn hộ cho thuê trước khi hoạt động cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Cần được cơ quan chức năng kiểm tra về hệ thống PCCC trước khi đưa ra thị trường cho thuê.
  • Mở ra các buổi đào tạo thoát nạn cháy cho mọi người trong tòa nhà.
  • Nên có những ý tưởng xây dựng tách biệt khu nhà ở với khu để xe để phòng tránh cháy nổ.
Cách phòng tránh nạn cháy nhà cho thuê tại Hà Nội hiện nay
Cách phòng tránh nạn cháy nhà cho thuê tại Hà Nội hiện nay

Kết luận

Vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội tuy đã xảy ra được một thời gian nhưng nỗi lo sợ của người dân vẫn còn ở đó. OKVIP hy vọng cơ quan chức năng, pháp luật sẽ vào cuộc nhiều hơn, xử lý chặt chẽ hơn với những chủ đầu tư phớt lờ vấn đề PCCC.

>>>Xem thêm: Cập Nhật Biến Đổi Khí Hậu Tại Việt Nam Mới Nhất 2024