Danh Thần Thoại Ngọc Hầu – Lễ Kỷ Niệm 195 Năm Ngày Mất

Danh thần Thoại Ngọc Hầu là từ khóa được rất nhiều người hâm mộ tìm kiếm gần đây. Nếu bạn cũng đang tò mò về huyền thoại này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Lễ Kỷ Niệm 195 Năm Ngày Mất Của Danh Thần Thoại Ngọc Hầu

Danh thần Thoại Ngọc Hầu trước đến nay là cái tên quen thuộc trong thế giới thần thoại và văn hóa dân gian Việt Nam. Ngọc Hầu luôn gắn liền với những câu chuyện ly kỳ và đầy chiến công lừng lẫy. Nếu cũng đang tò mò về vị này thì bạn hãy theo chân đoàn thám hiểm chúng tôi đi khám phá những bí ẩn trong bài viết dưới đây nhé

Một vài giới thiệu về “Danh thần Thoại Ngọc Hầu”

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, “Danh Thần Thoại Ngọc Hầu” là một biểu tượng được ca tụng và gắn liền với tinh thần dũng cảm, thượng võ cùng lòng trung thành. Ông tên thật là Thoại Ngọc Hầu sống vào thời kỳ Tây Sơn. 

Ngọc Hầu là một vị tướng quân, người nổi danh với những chiến công vang dội và hiển hách cùng sự lãnh đạo tài ba. Ông đã để lại cho con cháu đời sau hàng ngàn những di sản mang ý nghĩa quân sự rất lớn.

Đôi nét về danh thần Thoại Ngọc Hầu
Đôi nét về danh thần Thoại Ngọc Hầu

Những chiến công và tầm ảnh hưởng của ông

Đây là một huyền thoại trong văn hóa dân tộc được người dân tôn kính như một vị thần về tinh thần và sức mạnh. Dưới đây là một vài thông tin cụ thể về chiến công và di sản của ông: 

Chiến công lẫy lừng

Danh thần Thoại Ngọc Hầu là người có hàng ngàn chiến công hiển hách ngoài chiến trường cũng như trong thời bình. Một trong những trận đánh nổi bật nhất làm nên tên tuổi của Ngọc Hầu là tại Rạch Gầm – Xoài Mút (1785). 

Trong trận này ông đã nhanh trí dẫn dắt quân nhà Nguyễn đánh bại quân Xiêm La với chiến thuật thông minh và chỉ đạo tài tình. Sau cùng nhờ đó quân ta đã mang về chiến thắng. Điều này không chỉ củng cố vị thế của ông trong văn hóa Việt Nam mà còn làm nên tên tuổi của Ngọc Hầu như một huyền thoại sống.

Chiến tích lẫy lừng của danh thần Thoại Ngọc Hầu
Chiến tích lẫy lừng của danh thần Thoại Ngọc Hầu

Di sản Thoại Ngọc Hầu để lại

Sau khi ông qua đời thì đã được người dân tôn thờ như một vị thần, có rất nhiều đền thờ được dựng lên cùng lễ hội mang tên ông. Dù không còn nhưng những câu chuyện của ông vẫn được người dân kể lại cho con cái và những thế hệ sau của họ.

Rất nhiều nhà thơ, nhà văn hay các họa sĩ đã lấy ông làm cảm hứng sáng tạo của mình. Những truyện dân gian, tác phẩm văn học, văn hóa nghệ thuật cùng những bức họa đều dựa trên cuộc đời của Thoại Ngọc Hầu.

Thông tin về lễ kỷ niệm

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được thì các hoạt động kỷ niệm 195 năm ngày mất danh thần Thoại Ngọc Hầu sẽ diễn ra từ ngày mùng 5 đến 11 tháng 7 bằng những nghi thức hàng năm tổ chức. Trong lễ kỷ niệm sẽ bao gồm 2 phần chính theo thông lệ hàng năm đó là: lễ và hội.

Phần lễ 

Phần lễ sẽ diễn ra với rất nhiều những lễ hội nhỏ nhằm thúc đẩy sự tham gia của du khách và người dân xung quanh. Dưới đây là một số lễ hội sẽ diễn ra trong khuôn khổ của dịp lễ kỷ niệm: 

Chi tiết về lễ kỷ niệm 195 ngày mất của ông
Chi tiết về lễ kỷ niệm 195 ngày mất của ông
  • Lễ cúng tiên thường: Đây là nghi thức đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu cho lễ kỷ niệm suôn sẻ ý nghĩa. Trong phần lễ này mọi người sẽ dâng hương, hoa quả, lễ vật để cầu mong sự bình an và may mắn.
  • Lễ cúng chánh lễ: Nghi thức chính của lễ kỷ niệm chính là phần này. Cụ thể trong không gian linh thiêng đó, các bậc cao niên và những người có chuyên môn sẽ thực hiện nghi lễ cúng bái, thắp nhang và đọc khấn trước tượng đài Ngọc Hầu 
  • Lễ kỷ niệm 195 năm ngày mất của danh thần Thoại Ngọc Hầu: Đây là hoạt động quan trọng nhất của buổi lễ. Phần này bao gồm nhiều hoạt động như trình diễn nghệ thuật, diễn thuyết về cuộc đời và sự nghiệp của ông cùng các buổi tọa đàm về giá trị lịch sử văn hóa mà ông để lại.
  • Lễ hội đường phố: Gồm có 2 phần nhỏ chia ra từ trước. Phần đầu là nghi thức khai mạc lễ hội để công bố khai lệnh Tân Lộ Kiều Lương. Phần hai là lễ hội đường phố Tân Lộ Kiều Lương. 

Phần hội

Phần hội sẽ được tổ chức với 4 nội dung hơi khác mọi năm một chút. 4 nội dung đã được thay đổi và diễn ra cụ thể như sau: 

  • Tổ chức đêm hội Nét Việt 2: Tại đây sẽ có những tiết mục nghệ thuật độc đáo và màn trình diễn thời trang truyền thống đặc sắc.
  • Chương trình văn nghệ kỷ niệm 195 năm ngày mất danh thần Thoại Ngọc Hầu: Bao gồm các màn biểu diễn ca múa nhạc, kịch nói, và thơ ca để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của ông.
  • Tổ chức các trò chơi dân gian: Những hoạt động truyền thống đầy thú vị như kéo co, nhảy sạp, ô ăn quan,… tạo nên không khí vui tươi, náo nhiệt và giúp gắn kết cộng đồng.
  • Biểu diễn đờn ca và cải lương: Đây là nét văn hóa đẹp trong truyền thống nghệ thuật của Việt Nam làm phong phú thêm đời sống văn hóa và tâm hồn người tham dự.
Phần hội với nhiều màn biểu diễn đặc sắc
Phần hội với nhiều màn biểu diễn đặc sắc

Kết luận

Chúng tôi đã tổng hợp tất tần tật những thông tin mới nhất về vị danh thần thoại Ngọc Hầu. Mong rằng đã giúp các bạn có thêm nhiều hiểu biết về một huyền thoại trong văn hóa Việt Nam. Hãy cùng chờ đón những bài cập nhật tin tức liên tục từ chúng tôi để không bỏ lỡ một sự kiện mới nhất nào nhé!